Wednesday, March 16, 2016

Technology

Công nghệ đang đóng vai trò như là xương sống trong hoạt động của một doanh nghiệp. Khách hàng và nhà cung cấp luôn muốn có phản hồi nhanh chóng, dự đoán chính xác nhu cầu, am hiểu thị trường để có chiến lược phát triển hiệu quả cho sản phẩm. Thông tin một khi được nắm bắt kịp thời, doanh nghiệp sẽ có phản ứng linh hoạt hơn, giảm thiểu rủi ro và tăng lợi nhuận. 


Như các bạn đã biết, thì trong chuỗi cung ứng, có 4 dòng (4 flows): dòng thông tin, dòng tiền, và dòng hàng, dòng hàng ngược.Trong bốn dòng này, thì dòng thông tin là dòng quan trọng, quyết định dòng tiền và dòng hàng hóa. Với ứng dụng của một loạt công nghệ tiên tiến hiện nay, dòng thông tin sẽ được nắm bắt nhanh nhất và chuyển tới các chủ thể trong chuỗi cung ứng (3 chủ thể - 3 entities: Supplier + Producer + Customer). Trong thế giới phẳng, doanh nghiệp nào nắm bắt được thông tin, là đã nắm chắc một phần thành công.
Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ đưa hàng hóa ra thị trường trong thời gian ngắn sẽ làm tăng thời gian lưu thông trên thị trường. Mỗi sản phẩm đều có vòng đời gọi là Product life cycle gồm có 4 chặng: gia nhập thị trường, tăng trưởng, bão hòa, và suy thoái. Nếu bạn mất quá nhiều thời gian để vận chuyển hàng hóa tới thị trường, đặc biệt những mặt hàng có vòng đời ngắn, bạn sẽ mất nhiều lợi thế. Ví  như hàng thời trang, sản xuất xong đưa ra bán thì không khéo đã lỗi mốt rồi. 
Doanh nghiệp có cái nhìn rõ ràng về thị trường, về sản phẩm, thì sẽ có chiến lược phát triển nhanh nhạy kịp thời. 

Một ví dụ về công nghệ: Các hệ thống bán lẻ hiện nay hay sử dụng POS (Point-of-sale) tại quầy thanh toán để tính tiền. Khi sử dụng hệ thống này, dữ liệu về lượng hàng bán ra sẽ được link tới bộ phận purchasing. Khi lượng hàng tồn kho trong cửa hàng đạt tới điểm đặt hàng (order point), PO (purchasing order) sẽ được gửi tới Supplier để tiến hành bổ sung hàng (replenishment). Đây là một ứng dụng technology để capture thông tin nhanh chóng. Việc Supplier có được real data về nhu cầu cũng giúp Supplier giảm thiểu hiệu ứng bullwhip khi phải dự đoán nhu cầu KH, giảm hàng tồn kho, tiết kiệm chi phí.

Trong phần Technology, mình sẽ giới thiệu một số ứng dụng công nghệ trong chuỗi cung ứng mà mình biết.
HCMC, 17/03/2016

No comments:

Post a Comment